hình ảnh song đối giữa vong tiện và cha mẹ vong cơ

lướt lướt tumblr thế nào lại thấy được bài meta này, (lược) dịch xong up vào group thì bị từ chối vì mối quan hệ giữa cha mẹ vong cơ trong này controversial quá =)) đúng là controversial thật =)) nhưng mà dịch cũng đã dịch rồi không lẽ đắp chiếu =)) thôi tự up vậy =))
hỏi:
xin chào, vẫn là mình đây, chợt nhớ ra một vấn đề muốn hỏi. có gì đó làm mình rất khó chịu về câu chuyện của bố mẹ lam vong cơ — lam hi thần kể cho ngụy vô tiện nghe chuyện bố mẹ hai người và dường như ngầm ám chỉ mối quan hệ đó là mối quan hệ song đối với vong tiện. nhưng thực chất mối quan hệ đó cực kỳ độc hại? nghe như mẹ vong cơ bị nhốt ở đó đi ngược lại mong muốn của bà vậy? cũng có thể là mình không đủ nhạy cảm để thấy hai câu chuyện này có gì nên giống nhau, vậy nên rất muốn nghe ý kiến của bạn.

đáp:
xin lỗi nếu hơi dông dài, mình vừa mới thoát khỏi một mối quan hệ không ổn cho lắm và thực sự không hài lòng về việc cdramas ám chỉ sự kiểm soát tương đương với tình yêu (nghĩa là một người thích ngăn cản người mình yêu rời đi, hoặc làm mất cân bằng quyền lực, vd như ở các bộ phim truyền hình dài tập). mình thực sự không tin trần tình lệnh ngầm tuyên bố điều đó nhưng cũng tương đối không thoải mái với câu “đệ muốn đưa một người về vân thâm bất tri xứ. đưa về, giấu đi.” liệu có cách nói nào khác không? vì mình thực sự đã nghĩ là mình đọc nhầm rồi đó.
nhưng trước tiên phải cảm ơn cậu vì đã hỏi mình câu hỏi này, bởi suy nghĩ của mình về trần tình lệnh/ma đạo tổ sư quá nhiều và khá hỗn loạn để mà có thể tập trung nói gì đó có ích. thứ hai, mình muốn chắc rằng mặc cho mình cảm thấy lý giải của mình về phim đúng đến thế nào, mặc cho mình tốn bao công soạn ra câu trả lời này, cậu cũng không bị buộc phải thay đổi quan điểm của mình. nếu câu nói đấy vẫn làm cậu thấy khó chịu, cậu có quyền được khó chịu, bởi trải nghiệm của chúng mình là khác nhau, và không có vấn đề gì hết. nó khá là lộn xộn đấy mình báo trước, vì WOW mình có cả tấn thứ phải nói luôn.
xin được bắt đầu với cảnh lam hi thần hỏi ngụy vô tiện: “ông ấy có làm đúng không?” ngụy vô tiện đáp: “ta không biết.”

mình nghĩ cần trả lời câu hỏi này trước khi trả lời câu hỏi chính: chúng ta có thể hiểu mqh giữa cha mẹ lam đại lam nhị thế nào? có đạo đức không? có ổn không? có đúng không? đây rõ ràng là câu hỏi mà lam hi thần đã dằn vặt cả đời để trả lời. và từ cảnh này, mình nghĩ hi thần đã ngầm thỏa hiệp rằng đây sẽ mãi mãi là câu hỏi của đời y, không phải vì vấn đề đạo đức ở đâu không rõ ràng, mà vì tình cảm chủ quan mà y luôn dành cho chuyện này. hi thần cũng không trông chờ ngụy vô tiện sễ có câu trả lời, bởi lẽ bản thân y cũng đã không có lời đáp rồi.
như những gì mình nhớ có trong tiểu thuyết mà không được đưa vào phim, ngụy vô tiện có nói sau khi lam hi thần hỏi, “vậy ngươi có hiểu vì sao cha ta làm vậy không?”, vô tiện gật đầu, và đây là cách diễn giải của gã: ông ấy hận người đã giết ân sư của mình, nhưng đồng thời ông ấy cũng yêu bà quá nhiều, tới mức không thể nhìn bà đi tới bước đường hủy hoại bản thân được. không thể trơ mắt nhìn như vậy được, ông lấy bà, thề sẽ bảo vệ bà, nhưng cũng nhốt bà lại đến hết đời. bị dằn vặt bởi tất cả những mâu thuẫn này, vậy nên ông cũng tự nhốt mình lại. lam hi thần cũng đồng ý với quan điểm này.
lam vong cơ và lam hi thần trưởng thành mà không có sự chăm sóc của cha mẹ, chỉ nhờ thúc phụ – chỉ bởi hành vi của huynh trưởng mình mà gánh vác luôn cả phần việc của một tông chủ lẫn phụ huynh. (điều này càng lý giải vì sao lam khải nhân lại hận ngụy vô tiện đến vậy: ông quá ưng ý lam vong cơ, càng sợ hắn sẽ đi theo vết xe đổ của cha.) lam khải nhân không lấy vợ, và như chúng ta đều biết, ông không có bất cứ sự ràng buộc lãng mạn nào sau khi nuôi hai đứa cháu cả. vậy, lam vong cơ và lam hi thần dựa vào đâu mà xây dựng hình mẫu quan hệ lãng mạn sau này? tất cả những gì hai người họ biết về yêu đương lại là từ cha mẹ.
lam vong cơ không giỏi ăn nói. hắn thường bộc lộ bản thân thông qua hành động (điều chúng ta đã đều thấy hết lần này đến lần khác) khi lam vong cơ bảo huynh trưởng: đệ muốn mang một người về vân thâm bất tri xứ. mang về, giấu đi,” mình nghĩ đây là cách hắn cố gắng diễn tả cảm xúc của mình dành cho ngụy vô tiện, cách duy-nhất mà hắn biết: đưa ra ví dụ về mối quan hệ lãng mạn chỉ hắn và hi thần biết tới, chứng kiến lần đầu tiên trong đời. lam hi thần khi đó hiểu lam vong cơ nói gì hơn tất thảy ai khác: y nhìn thấu tim hắn ngay lần đầu ở hồ bích linh, khi y mời cả ngụy vô tiện lẫn giang trừng đi cùng săn thủy túy, bởi y biết lam vong cơ muốn ngụy vô tiện đi. y hỏi ngay cả khi lam vong cơ rõ ràng đã từ chối. vậy nên khi lam vong cơ nói câu đó, lam hi thần trước tiên lặp lại lời hắn thật cẩn thận để chắc rằng y hiểu hắn nói gì, rồi y tiếp, rất nghiêm túc, “đệ chỉ sợ người đó không muốn.
mình nghĩ điều này nói lên rất nhiều thứ— đặc biệt khi cả hai đều hiểu nỗi đau cha họ phải trải qua vì những gì mình đã làm và việc đó sai trái nhường nào. có lẽ những gì lam vong cơ ám chỉ trong câu nói đó nên diễn đạt thế này, “đệ yêu người đó rồi. đệ muốn đem người ấy về nhà, giấu người ấy đi, bảo vệ người ấy khỏi cả thế giới. nhưng đệ sợ làm vậy sẽ chỉ khiến đệ thêm giống phụ thân, càng lúc càng sai, với mẫu thân, với chúng ta và cả thúc phụ. đệ không thể giẫm lên vết xe đổ đó.” lam hi thần hiểu tất cả những tâm sự ấy, nhìn thấu cả mâu thuẫn sâu trong tâm vong cơ: ngụy vô tiện không tình nguyện, nên bất kể khổ sở thế nào lam vong cơ cũng không thể lặp lại lỗi lầm ấy.
mỗi lần lam vong cơ cố gắng (và thất bại) đưa ngụy vô tiện cùng hắn trở về cô tô là một lần hắn cố gắng giúp gã, cố gắng bảo vệ gã khỏi những tông tộc khác, cố gắn kéo gã trở về trước khi mọi chuyện không thể vãn hồi, cũng như động lực của phụ thân hắn ngày đó đưa mẫu thân trở về cô tô (“ông thề rằng bất cứ kẻ nào có ý định phương hại đến bà đều phải bước qua xác mình”), nhưng không như cha, lam vong cơ chưa từng ép ngụy vô tiện làm bất cứ chuyện gì, không nhốt gã, càng không cố tình bắt cóc gã. không chỉ vậy, hắn còn tình nguyện đánh lại ngụy vô tiện khi hắn tin gã đang làm việc không thể chấp nhận được, cũng là người duy nhất chống lại những bước đầu tiên của gã trên bước đường tu quỷ đạo, thẳng thừng chất vấn gã trên nóc điện ở bất dạ thiên. nếu hắn thực sự tiếp tục diệt vô tiện, liệu mọi chuyệnc ó khác đi? có thể có, có thể không, nhưng ít nhất điều đó cho thấy hắn không phải phụ thân, hắn sẵn sàng giết người mình yêu khi người ấy đi quá giới hạn.
cậu nói đúng đấy, đây là 2 hình ảnh song đối giữa cha mẹ vong cơ và vong tiện, nhưng mình nghĩ điều mà phim nhấn mạnh ở đây là 2 câu chuyện này song đối nhau như thế nào. lam vong cơ không lặp lại sai lầm của cha hắn. khi lam vong cơ cuối cùng cũng đưa được ngụy vô tiện trở về cô tô, giấu gã đi, bảo vệ gã, ngụy vô tiện không hề không tình nguyện ở đó, và quan trọng, lam vong cơ lần này ở bên gã. không hề tình cờ khi nơi ở của vong cơ là tĩnh thất, nơi mẫu thân hắn đã bị nhốt cả đời ở đây, và càng không hề tình cờ khi hắn mang vô tiện trở về đây. nhưng vong cơ không nhốt gã, không cô lập gã cả đời như cha hắn đã làm với mẹ: hắn ở bên ngụy vô tiện liên tục không rời. lam vong cơ, khi mọi sự đã xong, cuối cùng cũng sẵn sàng sóng vai cùng ngụy vô tiện mặc cho gã đã làm bao nhiêu chuyện, không như cha mình cái gì cũng không thể làm cho người ông yêu: không thể diệt bà, cũng không thể đứng bên bà. lam vong cơ đã tự lựa chọn cho bản thân, “ta hối hận ngày đó không ở bên ngươi ở bất dạ thiên.” song đối là khi hình ảnh đó nhấn mạnh được điểm khác biệt giữa cả hai mặc dù có những điểm tương đồng.

 

 

 

 

 

One Reply to “hình ảnh song đối giữa vong tiện và cha mẹ vong cơ”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: