review ;; cosmos

Tên sách : Vũ trụ (Cosmos)

Tác giả : Carl Sagan

Thể loại : Sách khoa học – Thiên văn

Nhà xuất bản : NXB Thế giới

Công ty phát hành sách : Nhã Nam

blue-cosmos-wallpaper

Có một hành tinh mang tên Trái Đất

Vũ trụ này bắt đầu từ bao giờ? Nó được hình thành như thế nào? Có chăng chúng ta là những sinh vật cô đơn nhất trong khoảng không gian vô tận này? Liệu có còn sự sống nào khác trong Vũ trụ này không?

Vũ trụ (Cosmos) của Carl Sagan cho chúng ta rất nhiều câu hỏi.Song, nó cũng sẽ giải đáp cho chúng ta tất cả những câu hỏi trên, và còn hơn thế nữa.nó là rất nhiều câu trả lời về nguồn gốc của chúng ta, về nguồn gốc nơi chúng ta đang sinh sống và về cái khao khát lớn nhất của con người chúng ta: cái khao khát tìm hiểu mọi thứ về cái bên trên, cái bao trùm tất cả: Vũ trụ.

Vật lý thiên văn học, chưa từng bao giờ là đề tài khiến loài người hết hứng thú. Hàng trăm hàng triệu đầu sách được in trong một năm, thậm chí được bán hết sạch ngay trong ngày đầu phát hành. Chúng ta đã quá quen thuộc với những “Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ” bởi nhà thiên văn học lỗi lạc Stephen Hawking, rồi đến “Giai điệu dây – Bản giao hưởng vũ trụ” của Brian Greene, . . . Điều gì đã làm cho sức hút của sách thiên văn học nói riêng và sách khoa học nói chung trở nên mạnh mẽ như vậy? Lý giải cho câu hỏi này, ta lại đặt thêm vô vàn câu hỏi khác, làm tiền đề cho câu hỏi trên: Phải chăng vì chúng ta đều khao khát muốn tìm hiểu cội nguồn của mình? Vì chúng ta, nhân loại chính là sản phẩm thành công nhất của Vũ trụ, vì tất cả chúng ta đều là con cháu của các vì sao? Là hậu duệ thông minh nhất của vụ nổ Big Bang? Hay vì chúng ta muốn tiếp cận với Đức Chúa Trời, vì Vũ trụ vĩ đại chính là hiển thân rõ ràng nhất của Đức Chúa Trời. Câu trả lời có lẽ sẽ khác nhau với mỗi người.Tuy nhiên, một khi bạn đọc Vũ trụ, bạn sẽ có cho mình câu trả lời của riêng mình, rất thú vị.

Tờ Cleverland Plain Dealer nhận xét: “Cuốn Vũ trụ giống như một khóa giảng đại học về khoa học mà bạn luôn muốn nghe nhưng không biết vị giáo sư nào có thể dạy. Sagan viết tuyệt vời … Với phong cách văn chương trữ tình, với sự bao quát gần như mọi mặt của tri thức loài người, Vũ trụ tài tình đến mức tưởng như không có thật.”. Bạn sẽ hiếu kỳ mà lật giở trang sách đầu tiên, rồi vừa đọc vừa tự hỏi: “Đây là một cuốn bách khoa toàn thư, một cuốn sử ký về Vũ trụ, hay đơn giản là một tuyển tập truyện ngắn đặc sắc, chân thật mà lại như hư cấu đến mức vượt ngoài sức tưởng tượng của loài người?” Nhưng không, Vũ trụ vượt lên trên hết, trở thành một cuốn sách kỳ lạ, bao quát tất cả mọi thứ trong Vũ trụ này, từ những thứ nhỏ bé nhất như sinh vật đơn bào đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất, cho đến những vật thể, sự việc mang tầm vĩ mô như những thiên hà to lớn, một cách bao dung nhất, mang đầy tính nhân văn. Mười ba câu chuyện tuyệt đẹp về Vũ trụ, thấm đậm chất văn, để ta thấy, Vũ trụ đâu chỉ là một Vũ trụ vô tri, hỗn độn, mà còn là một thế giới có trật tự, có tri giác, đầy xúc cảm.

Đọc Vũ trụ, chúng ta biết được nhiều điều thú vị bất ngờ. Chẳng hạn, con người hình thành được là nhờ tro của các ngôi sao đã chết, hay cắt một cái bánh táo khoảng chín chục lần ta sẽ thu được một nguyên tử tách rời. Hoặc “tốc độ tư duy” của con người mà chúng ta vẫn tưởng phải nhanh như ánh sáng thực ra “chỉ ngang tốc độ của một cỗ xe lừa kéo”. Hòa trộn khoa học với triết học, Carl Sagan làm chúng ta ngỡ ngàng bởi phép màu vi diệu của sự tồn tại con người, được đóng khung bởi các Thiên hà oai vệ trong không gian. Nó không chỉ đơn giản cung cấp cho người đọc kiến thức về Vũ trụ mà còn kể rất cặn kẽ con đường mà nhân loại đã dùng để thu thập được các kiến thức đó. Về những con người vĩ đại đã dùng cuộc đời mình để trả lời những câu hỏi của chung. Sâu trong những câu truyện đó, chúng ta sẽ thấy được cả cái tình yêu của con người với con người, tình yêu của nhân loại với Đại Thiên Nhiên, với Vũ trụ, về cái khao khát được trưởng thành chính trong mỗi con người chúng ta.

Cầm cuốn sách lên và đừng ngần ngại mà đọc nó. Bạn sẽ không thể đặt nó xuống nổi đâu: bạn đã đang điêu đứng vì những gợi ý đầy thách thức của nó rồi. Bị hút chặt vào nó, rồi bạn sẽ cảm thấy, mình nhỏ bé đi rất nhiều, cũng trưởng thành hơn rất nhiều.

thái an, tháng 1/2015.

Leave a comment